Quy Ba

Submitted by: Submitted by

Views: 402

Words: 4927

Pages: 20

Category: Literature

Date Submitted: 12/14/2010 06:23 PM

Report This Essay

I. TỔNG QUAN VỀ NHƯỢNG QUYỀN

1. Nhượng quyền (NQ) là gì? [1]

Nhượng quyền là một họat động thượng mại, theo đó bên nhượng quyền sẽ cho phép bên nhận quyền quyền sử dụng thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm, phương pháp – bí quyết kinh doanh… đã hình thành cho bên nhận quyền. Bên nhận quyền được phép khai thác trên nền tảng đó trong một khỏan thời gian xác định, đổi lại phải trả một khoản phí nhất định cho bên nhượng quyền. Trong suốt quá trình NQ, bên nhượng quyền có trách nhiệm hướng dẫn, trợ giúp và kiểm sóat chất lượng của bên nhận quyền.

2. Định nghĩa về bên nhượng quyền và bên nhận quyền ?

- Bên nhượng quyền (Franchisor): Là một cá nhân (hoặc đơn vị) sáng tạo ra sản phẩm (dịch vụ) đầu tiên và sở hữu thương hiệu đó.

- Bên nhận quyền (Franchisee): Là một cá nhân (hoặc tổ chức kinh doanh) có tư cách pháp nhân được bên nhượng quyền cho phép sử dụng thương hiệu để kinh doanh sản phẩm (hoặc dịch vụ) trong một khoảng thời gian nhất định thông qua hợp đồng NQ và cẩm nang hoạt động để thực hiện kinh doanh theo sự thống nhất toàn hệ thống của bên nhượng quyền.

3. Loại hình kinh doanh này có xuất xứ từ đâu?

Hình thức kinh doanh này có xuất xứ từ Trung Quốc nhưng những thương nhân Hoa Kỳ đã phát triển và áp dụng thành công loại hình này. Cho đến nay, đây là một trong những phương thức kinh doanh phổ biến và mạnh mẽ nhất Hoa Kỳ.

4. Tốc độ phát triển NQ trên thế giới như thế nào ?

Hiện nay, hoạt động nhượng quyền đã có mặt tại 160 nước trên thế giới với 16.000 hệ thống trên tòan cầu. Doanh thu từ hoạt động kinh doanh nhượng quyền trên thế giới năm 2000 là khoảng 1.000 tỷ USD với khỏang 320.000 doanh nghiệp từ 75 ngành khác nhau.

Tại Mỹ, hoạt động nhượng quyền chiếm trên 40% tổng mức bán lẻ, thu hút được trên 8 triệu người lao động trong khu vực này và bình quân cứ 12 phút lại có một quán NQ mới ra...